การเขียนแผนจัดการเรียนรู้
(Basic
Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา
การจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจักการ
เรียนรู้
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง …………………………………. เวลา 4
ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูป
The
STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1)
กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
2)
วิเคราะห์ภาระงาน
3)
การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
4)
การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
5)
การบูรณาการความรู้
6)
การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง
7)
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
เนื้อหา
สาระความรู้
ในแต่ละบทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน
(15-30
นาที)
1. ผู้สอนใช้คำถาม
เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The
STUDIES Model เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธาน เลขานุการ และสมาชิก
ขั้นสอน
(45-60
นาที)
2. นักศึกษากับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้
โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้เพื่อ
2. 1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S
: Setting learning goals) และ
2.
2 วิเคราะห์ภาระงาน (T: Task analysis )
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้
Declarative
knowledge หรือ What
student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ
What
student will be able to do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.
1 กกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U: Universal design for
instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสารหนังสือหรือสื่อการเรียนรู้อื่น
ๆ ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ / การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3. 2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D Digital
learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
3. 3 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้
(I : Integrated knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียนรู้ในประเด็น
4. 1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (L: Evaluations to improve
teaching) และ
4. 2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S: Standard batted
Assessment)
ขั้นสรุป 15-30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันตอบคำถาม
(ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบอาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint
Presentation)
2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน:
The STUDIES Model
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจคำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น