ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุสาระ
มาตรฐานและตัวชี้วัด
จากหลักสูตรที่ตรงกับสาขาวิชาเอกหรือกลุ่มสาระที่สนใจแล้วเขียนข้อความที่แสดงว่าผู้เรียนจะเรียนรู้อะไร
และสามารถทำอะไรได้ ข้อความที่เป็นความรู้ โดยการระบุความรู้ในรูปของสารสนเทศ (declarative knowledge) ( เช่น ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง...)
และข้อความที่เป็นการปฏิบัติ โดยการระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural
knowledge) ( เช่น ผู้เรียนสามารถที่จะปฏิบัติหรือกระทำเรื่อง
ตัวอย่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิเคราะห์ตัวชี้วัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
สาระที่
๑
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว
๑.
๑ เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
๑. เปรียบเทียบความ
แตกต่างระหว่างสิ่งมีชีวิต
กับสิ่งไม่มีชีวิต
|
สิ่งมีชีวิตมีลักษณะแตกต่างจากสิ่งไม่มีชีวิต โดยสิ่งมีชีวิตจะมีการเคลื่อนที่
กินอาหาร ขับถ่าย หายใจ เจริญเติบโต
สืบพันธุ์และตอบสนองต่อ
สิ่งเร้าแต่สิ่งไม่มีชีวิตจะไม่มีลักษณะดังกล่าว
|
ตั้งคำถาม วางแผน
สังเกตและสำรวจ รวบรวม บันทึกผล
วิเคราะห์ สรุปและ เขียนแผนภาพเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
และนำเสนอด้วยวาจา
|
๒. สังเกตและอธิบาย
ลักษณะและหน้าที่ของ
โครงสร้างภายนอกของพืช
และสัตว์
|
1. โครงสร้างภายนอกของพืช
ได้แก่
ราก ลำต้น ใบ และผล แต่ละส่วนทำหน้า
ที่แตกต่างกัน
2. โครงสร้างภายนอกของสัตว์ ได้แก่
ตา หู จมูก ปาก เท้า และขา แต่ละส่วน
ทำหน้าที่แตกต่างกัน
|
ตั้งคำถาม วางแผนสังเกตและ
สำรวจ รวบรวมข้อมูล บันทึกผลการสังเกต
สรุป
และอธิบายลักษณะและหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืชและสัตว์
และนำเสนอด้วยวาจา
|
๓. สังเกตและอธิบาย
ลักษณะ
หน้าที่และ
ความสำคัญของอวัยวะ
ภายนอกของมนุษย์
ตลอดจนการดูแลรักษา
สุขภาพ
|
อวัยวะภายนอกของมนุษย์มีลักษณะและหน้าที่แตกต่างกัน
อวัยวะเหล่านี้มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตจึงต้องดูแลรักษาและป้องกันไม่ให้อวัยวะเหล่านั้นได้รับอันตราย
|
ตั้งคำถาม วางแผนการสังเกต สังเกต รวบรวม บันทึกการสังเกต อภิปรายสรุปผล
การสังเกต
และอธิบายลักษณะ หน้าที่ความสำคัญของอวัยวะภายนอกของมนุษย์
และกำหนดแนวทางในการป้องกันดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง
และนำเสนอด้วยวาจา
|
สาระที่
๑
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน
ว ๑.๒ เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ
การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. ระบุลักษณะของ
สิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นและ
นำมาจัดจำแนกโดยใช้
ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์
|
สิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นจะมีทั้งลักษณะ
ที่เหมือนกันและแตกต่างกัน ซึ่งสามารถ
นำมาจำแนกโดยใช้ลักษณะภายนอกเป็นเกณฑ์
|
สังเกต ตั้งคำถาม วางแผนการสำรวจ สำรวจ รวบรวมข้อมูล บันทึก วิเคราะห์
สรุปผลการสำรวจเพื่อระบุลักษณะของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นและนำมาจัดจำแนก
โดยใช้ลักษณะภายนอก เป็นเกณฑ์ และนำเสนอด้วยวาจา
|
สาระที่
๓ สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน
ว ๓. ๑ เข้าใจสมบัติของสาร
ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. สังเกตและระบุลักษณะที่ปรากฏหรือสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำของเล่นของใช้ในชีวิตประจำวัน
|
วัสดุที่ใช้ทำของเล่นในชีวิตประจำวันอาจมีรูปร่าง
สี ขนาด พื้นผิว ความแข็งเหมือนกันหรือแตกต่างกันพื้นผิว
|
ตั้งคำถาม
วางแผนและสังเกต รวบรวมข้อมูล บันทึก วิเคราะห์ สรุปผลการสังเกตและระบุลักษณะที่ปรากฏหรือสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำของเล่น
ของใช้ในชีวิตประจำวัน และนำเสนอด้วยวาจา
|
6. จำแนกวัสดุที่ใช้ทำ
ของgล่น ของใช้ใน
ชีวิตประจำวัน รวมทั้ง
ระบุเกณฑ์ที่ใช้จำแนก
|
ลักษณะหรือสมบัติต่าง
ๆ ของวัสดุ สามารถนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการจำแนกวัสดุที่ใช้ทำของเล่น
ของใช้ในชีวิตประจำวัน
|
ตั้งคำถาม
วางแผนและสังเกต รวบรวมข้อมูล บันทึก วิเคราะห์ สรุปผลการสังเกต จำแนกวัสดุที่ใช้ทำของเล่น
ของใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งระบุเกณฑ์ที่ใช้จำแนก และนำเสนอด้วยวาจา
|
สาระที่
๔ แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน
ว ๔.
๑ เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า
แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. ทดลองและอธิบาย
การดึงหรือการผลักวัตถุ
|
การออกแรงกระทำต่อวัตถุอาจทำให้วัตถุเคลื่อนที่หรือไม่เคลื่อนที่และ
เปลี่ยนแปลง
รูปร่างหรืออาจไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่าง
|
สังเกต ตั้งคำถาม ตั้งสมมติฐาน ทดลอง บันทึกผลการทดลอง อภิปราย สรุปผล
การทดลองและนำเสนออธิบายผลของ
การออกแรงดึงหรือผลักวัตถุ
|
สาระที่ ๖
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน
ว ๖.
๑ เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. สำรวจ ทดลอง
และอธิบายองค์ประกอบ
และสมบัติทางกายภาพ
ของดินในท้องถิ่น
|
1. ดินประกอบด้วย เศษหิน
ซากพืช ซากสัตว์
โดยมีน้ำและอากาศแทรกอยู่ในช่องว่าง ของ
เม็ดดิน
2. ดินในแต่ละท้องถิ่นมีสมบัติทางกายภาพแตกต่างกันในด้านของบสี
เนื้อดิน การอุ้มน้ำ การจับตัวของดิน
|
สังเกต ตั้งคำถาม
วางแผนการสำรวจและทดลอง สำรวจ
ทดลอง รวบรวมข้อมูล บันทึก สรุปผลการสำรวจและทดลอง เขียน mind
map อธิบายองค์ประกอบและสมบัติทางกายภาพของดินในท้องถิ่น
และนำเสนอผลด้วยวาจา
|
สาระที่ ๗
ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว ๗. ๑ เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. ระบุว่าในท้องฟ้า
มีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์
และดวงดาว
|
ในท้องฟ้ามีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาว โดยจะมองเห็นท้องฟ้ามีลักษณะเป็นครึ่งวงกลมครอบแผ่นดินไว้
|
สังเกต ตั้งคำถาม
วางแผนสังเกต สังเกต รวบรวมข้อมูล บันทึกข้อมูล สรุปผลการสังเกต
และระบุได้ว่าในท้องฟ้า มีดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดวงดาว นำเสนอผลโดยการวาดภาพระบายสีลักษณะของท้องฟ้าและจัดแสดงผลงาน
|
สาระที่
๘ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว ๘. ๑ ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้
การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน
สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ
เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม
และสิ่งแวดล้อม
มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร/ทำอะไรได้
|
๑. ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้หรือตาม
ความสนใจ
๒. วางแผนการสังเกต
สำรวจตรวจสอบ ศึกษาค้นคว้า
โดยใช้ความคิดของตนเองและของครู
๓.
ใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสำรวจตรวจสอบ
และบันทึกผลด้วยวิธีง่ายๆ
๔. จัดกลุ่มข้อมูลที่ได้จากการสำรวจตรวจสอบและนำเสนอผล
๕. แสดงความคิดเห็นในการสำรวจ ตรวจสอบ
๖. บันทึกและอธิบายผลการสังเกต
สำรวจตรวจสอบ โดยเขียนภาพหรือข้อความสั้นๆ
๗. นำเสนอผลงานด้วยวาจาให้ผู้อื่นเข้าใจ
|
จะนำไปแทรกในสาระที่ ๑ – ๗ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น