วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การตรวจสอบทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน
            ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นวิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุงานและพนักงานโดยใช้แนวทางการวิเคราะห์พลังงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็นชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติการออกแบบพลังงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ(จากขั้นการกำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้(setting learning goals) ลักษณะสำคัญของงานคือต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจกับผู้เรียนมีความท้าทายแต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทำไม่ได้ในขณะเดียวกันต้องควบคุมสารสกัดธรรมชาติและทักษะที่ลึกซึ้งเพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ

เพิ่มเติ่ม

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การคิดหัวข้อเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เรื่อง คิดหัวข้อเรื่องในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์                   เวลา 2 ชั่วโมง
          สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด      
การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ต้องเริ่มต้นจากผู้เรียนมีความอยากรู้สิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วแสวงหาคำตอบของปัญหาด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ด้วยตัวของนักเรียนเอง ดังนั้นขั้นตอนของการคิดเรื่องจึงเป็นประเด็นสำคัญในการทำโครงงาน เนื่องจากการระบุปัญหาต้องอาศัยความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต้องมีจินตนาการ และมีความละเอียดรอบรู้ จึงจะสามารถระบุปัญหาได้ชัดเจน
          ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้      
1. ระบุแหล่งที่มาของการคิดหัวข้อเรื่องในการทำโครงงานได้
2. คิดและนำเสนอหัวข้อเรื่องที่นักเรียนสนใจจะนำมาทำโครงงานได้
3. ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน
4. มีระเบียบและรอบคอบ ความซื่อสัตย์ ความอดทน ความรับผิดชอบ ความสนใจใฝ่รู้ และมีความคิดสร้างสรรค์
          สาระการเรียนรู้        
การคิดหัวข้อเรื่องในการทำโครงงาน
          กิจกรรมการเรียนรู้    
1. ขั้นนำ
     ให้นักเรียนศึกษาที่มาและความสำคัญของโครงงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศจากแผ่นโปร่งใส และร่วมกันอภิปรายว่า โครงงานที่นักเรียนศึกษามาจากปัญหาอะไร

2. ขั้นกิจกรรม
    1. ให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายจากประเด็นคำถามดังนี้
        - นักเรียนสามารถคิดเลือกเรื่องในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ได้จากอะไรบ้าง
        - นักเรียนจะสืบค้นข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจในการคิดและเลือกเรื่องในการทำโครงงานได้จากแหล่งใดบ้าง
    2. ให้นักเรียนศึกษาวิธีในการคิดเลือกเรื่องเพื่อที่จะทำโครงงานตามใบความรู้ที่ 1 เรื่อง การคิดหัวข้อเรื่องเพื่อทำโครงงาน แล้วให้ช่วยกันสรุปความรู้ที่ได้เป็นแผนผังความคิดในกระดาน
    3. ให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกวิเคราะห์โครงงาน จากโครงงานที่รวบรวมไว้ในห้องสมุดโครงงาน โดยใช้แบบวิเคราะห์โครงงานตามใบงานที่ 1
    4. ให้นักเรียนทำกิจกรรมคิดเลือกเรื่องจากใบงานที่ 2 เรื่องแผนผังกราฟฟิกก้างปลาคู่ผู้พิชิต
    5. สุ่มนักเรียนให้ออกมานำเสนอเรื่องที่กลุ่มคิดและสนใจ 4 เรื่อง ให้นักเรียนสมาชิกในห้องร่วมกันซักถามเพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงงานด้วยคำถาม 5W 1H
    6. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเก็บรวบรวมข้อมูลที่สมาชิกในห้องร่วมกันวิเคราะห์อภิปรายและห้วข้อเรื่องที่คิดไว้ได้เพื่อนำไปใช้ในคาบต่อไป
          สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง การคิดเลือกเรื่องและการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
2. ใบงานที่ 1 เรื่อง กาารคิดหัวข้อเรื่องโครงงานวิทยาศาสตร์
3. อินเตอร์เน็ตของโรงเรียน
4. เอกสารรายงานโครงงานในห้องเรียนโครงงานวิทยาศาสตร์ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชั้นบรรยากาศ

  บรรยากาศ  (atmosphere)  หมายถึง  อากาศในที่ต่าง ๆ ทั้งหมดซึ่งเป็นส่วนที่ห่อหุ้มโลกอยู่โดยรอบ  จะอยู่สูงจากผิวโลกขึ้นไปประมาณ 800-1,000 กิโ...