วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตัวอย่างกิจกรรมการจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียนวิชาวิทยาศาสตร์


การทดลอง : สังเกตปากใบของพืชบก
สิ่งที่เราต้องทำ ?

สังเกตปากใบของใบไม้
เราต้องการอะไร ?
ใบของต้นมะม่วง / ต้นไทร / เฟื่องฟ้า / แซลเวีย / ดอกพิทูเนีย / ต้นไม้ที่มีน้ำหอม, สไลด์กล้องจุลทรรศน์, คีมคีบ , น้ำ , ถุงครอบแก้ว , เข็ม , กล้องจุลทรรศน์
เราจะดำเนินการได้อย่างไร ?
1.เอาใบแก่จากต้นของพืชที่ระบุข้างต้น
2.ฉีกใบล่างและคุณจะสังเกตเห็นบางเปลือกบนขอบของการฉีกขาดบางส่วนของใบ
3.เอาน้ำจากเปลือกขนาดเล็กออกด้วยคีมคีบ และวางไว้บนสไลด์กล้องจุลทรรศน์ และน้ำ หยดขนาดเล็ก
4.ใส่ฝาครอบแก้วไว้โดยไม่ให้เกิดฟองอากาศ
5.สังเกตเปลือกภายใต้กล้องจุลทรรศน์กำลังขยายต่ำและทราบชนิดที่แตกต่างกันของเซลล์
6.หารูในเซลล์ และด้วยความช่วยเหลือของครู และสังเกต
7.วาดรูปของรูขุมขนพร้อมกับโครงสร้างโดยรอบของมัน

ทำในสิ่งที่เราสังเกต ?
สังเกตจำนวนของเซลล์
ในระหว่างเซลล์ที่เราเห็นจำนวนของรูขุมขนเล็ก ๆ
แต่ละรูขุมขนถูกล้อมรอบด้วยสองเซลล์ถั่วที่มีรูปทรงพิเศษ
มีหลายรูขุมขนกระจายอยู่ในเปลือกที่ไม่มีการจัดเรียงที่เฉพาะเจาะจง
เราสรุปอะไร  ?
ลอกใบที่ประกอบด้วยจำนวนของเซลล์ซึ่งจะมากหรือน้อยเหมือนในรูปร่างและขนาด เซลล์ผิวหนังได้
รูขุมขนเล็ก ๆ พร้อมกับเซลล์รูปถั่ว (ยามเซลล์) จะเรียกว่าปากใบ (ปากใบเดี่ยว)
มาตอบคำถามกันเถอะ !
-ที่ผิวของใบ มีหมายเลขของใบหรือไม่ ?
-ถั่วรูปเซลล์ของรูเล็กๆ
-หน้าที่อะไรของปากใบ ?
-มีพืชปากใบที่จมอยู่ในน้ำหรือไม่ ?
-อะไรคือการทำงานของรูขุมขนในปากใบ ?
-อะไรอีกที่เราสามารถทำได้ ?
ตัวอย่างใบของพืชที่แตกต่างกันสามารถนำมาสอนในคลาส และอาจถูกขอให้เปลือกของพวกเขาบนและล่างพื้นผิวและติดมัน พวกเขาอาจจะถามเพื่อการนับจำนวนในฟิลด์กล้องจุลทรรศน์และเปรียบเทียบจำนวนสองหรือสามพืชอื่น ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชั้นบรรยากาศ

  บรรยากาศ  (atmosphere)  หมายถึง  อากาศในที่ต่าง ๆ ทั้งหมดซึ่งเป็นส่วนที่ห่อหุ้มโลกอยู่โดยรอบ  จะอยู่สูงจากผิวโลกขึ้นไปประมาณ 800-1,000 กิโ...