ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ขั้น
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ the STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาเอกที่เรียน
โดยกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน
UDL คือ
การทบทวนแนวคิดในการออกแบบหลักสูตรโดยใช้ความหลากหลายของเด็กนำหน้า
และสนับสนุนการออกแบบหลักสูตรต่าง ๆ ที่มีความยืดหยุ่นและมีความสะดวกมากขึ้นต่อความต้องการที่หลากหลายของเด็ก
(Rose & Meyer, 2002) แนวคิด UDL ได้รับแรงบันดาลใจจากการออกแบบที่ใช้ได้ทั่วไป/ที่เป็นสากลทางด้านสถาปัตยกรรม
เป็นความพยายามในการออกแบบโครงสร้าง โดยคำนึงถึงผู้มีศักยภาพที่จะใช้ทั้งหมด
มาผสมผสานกันเข้า ได้เป็นลักษณะเฉพาะ เช่น ทางลาด และลิฟต์ ขึ้นมาเป็นจุดตั้งต้น (Connell และคณะ, 1997)
ลักษณะเฉพาะต่างๆ ที่ช่วยให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้นี้
อาจนำมาผสมผสานกันได้อย่างสวยงามและราคาไม่แพงในการทำงานระดับออกแบบ
ยิ่งไปกว่านั้น นอกเหนือจากการหาทางเข้าถึงผู้ที่มีความพิการ/บกพร่องแต่ละรายแล้ว
ลักษณะเฉพาะเหล่านี้ ยังเอื้อประโยชน์ให้แก่คนส่วนใหญ่
อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน จึงทำให้มีการนำไปใช้งานกันอย่างแพร่หลาย (Rose & Meyer, 2002) UDL เอง
ก็ใช้กลวิธีเดียวกันนี้กับการจัดทำหลักสูตร
โดยการพิจารณาความต้องการของเด็กโดยรวมในชั้นตอนของการออกแบบ
และสร้างลักษณะเฉพาะต่างๆ ที่เอื้อต่อการเข้าถึงได้ครบถ้วน นอกจากนี้ UDL ยังขยายแนวความคิดของการออกแบบเพื่อการเรียนรู้ที่ใช้ได้ทั่วไป/ที่เป็นสากล
โดยนำลักษณะเฉพาะต่างๆ มาผสมผสานให้เกิดเป็นความสามารถสูงสุด
ทั้งในการเข้าถึงข้อมูล และการเข้าถึงโอกาสในการเรียนรู้ (Rose & Meyer, 2002) เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญใน UDL ความยืดหยุ่นได้ของ UDL ทำให้สามารถค้นหาวิธีการแก้ปัญหาที่ใช้ได้จริงและมีความสง่างามได้
รูปแบบ the STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน ดังรายละเอียดต่อไปนี้
S
: กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals)
1. อธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างส่วนประกอบต่างๆของพืช
2. อธิบายการหน้าที่ในการทำงานและลักษณะ ของพืช
3. ศึกษาด้วยการใช้วิธีการสืบสอบ รูปแบบวงจรการเรียนรู้ 5E
เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
4. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลายทักษะ เช่น ทักษะการสังเกตลักษณะภายนอกของพืช
การจัดกระทำข้อมูลและสื่อความหมายข้อมูล เป็นต้น
T
: วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
1.
ให้นักเรียนศึกษาเรื่องต่อไปนี้
-
รู้และเข้าใจลักษณะและหน้าที่ของโครงสร้างภายนอกของพืช
-
บอกประเภทของราก ลำต้น ใบ และดอก
2.
ให้นักเรียนสังเกตจากพืชจริงและพร้อมบันทึกสิ่งที่ได้ใบกิจกรรม
3.
ให้นักเรียนออกมาสรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษา จากนั้นนักเรียนในชั้นอภิปรายร่วมกัน
U
: การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for
Instruction)
สภาพในห้องเรียน
-
ห้องเรียนสะอาด สภาพอากาศถ่ายเทสะดวก
-
มีสื่อการสอนที่ดีและทันสมัย
การจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียน
-ขั้นสร้างความสนใจ
ครูดำเนินการทดสอบก่อนเรียน
โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อตรวจสอบความพร้อม และพื้นฐานของนักเรียนโดย
1.ครูให้นักเรียนดูต้นไม้ที่ครูนำมา
และบอกส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้
2. ให้นักเรียนสังเกตว่าต้นไม้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง วาดภาพและเขียนบอกส่วนประกอบของพืชให้ได้มากที่สุด
2. ให้นักเรียนสังเกตว่าต้นไม้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง วาดภาพและเขียนบอกส่วนประกอบของพืชให้ได้มากที่สุด
-ขั้นสำรวจและค้นหา
1. นักเรียนไปศึกษานอกห้องเรียน ให้แต่ละกลุ่มสังเกตต้นไม้เล็ก ๆ กลุ่มละ 1 ต้น
แล้วสังเกตว่าต้นไม้มีส่วนประกอบอะไรบ้าง วาดภาพและเขียนบอกส่วนประกอบของพืช
2.
นักเรียนร่วมกันสรุปส่วนประกอบของพืชแต่ละชนิด ว่าประกอบด้วย ราก
ลำต้น ใบ ดอก
และ ผล
3.ครูอธิบายเพิ่มเติมถึงหน้าที่ของส่วนประกอบของพืชแต่ละส่วน
4.ครูให้นักเรียนสำรวจดอกไม้ที่ครูเตรียมมาให้ และให้นักเรียนสังเกตส่วนประกอบของพืชและทำการบันทึกผล
3.ครูอธิบายเพิ่มเติมถึงหน้าที่ของส่วนประกอบของพืชแต่ละส่วน
4.ครูให้นักเรียนสำรวจดอกไม้ที่ครูเตรียมมาให้ และให้นักเรียนสังเกตส่วนประกอบของพืชและทำการบันทึกผล
-ขั้นอภิปรายและลงข้อสรุป
1..ให้นักเรียนนำเสนอผลการสังเกตในกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
2.ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายผลจากการปฏิบัติกิจกรรม
โดยใช้แนวคำถาม เช่น
-พืชที่ได้สังเกตมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
-
ส่วนประกอบต่างๆของพืชมีหน้าที่อะไรบ้าง
3. ครูอธิบายโครงสร้างภายนอกของพืช
ให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนทำใบงานชิ้นที่ 1 พอเสร็จแล้วให้นักเรียนช่วยกันสำรวจต้นไม้
และพืชโดย จากนั้นให้นักเรียนสังเกตว่าต้นไม้มีโครงสร้างภายนอกอะไรบ้าง บันทึกผลโดยการวาดภาพและเขียนเส้นชี้ระบุโครงสร้างภายนอกของพืช
จากนั้นครูอาจจะลองนำพืชมาแช่ในน้ำเพื่อให้นักเรียนเข้าใจและเห็นภ่าพชัดเจนขึ้น
D
: การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
เปิดวิดิโอให้นักเรียนได้ดู
ทำให้นักเรียนเห็นภาพและเพิ่มความเข้าใจ และได้เรียนรู้เนื้อหาใหม่ๆมากขึ้น ส่วนสำคัญของการเรียนรู้สื่อดิจิทัลคือช่วยให้ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหานั้นๆมากขึ้น
I
: การบูรณาการความรู้ (Intergrated Khowledge)
จัดกิจกรรมกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
สอดแทรกประสบการณ์
เหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
ได้พัฒนาความคิดรวบยอด ต่อยอด
ประยุกต์ใช้แก้ปัญหาตนเอง โดยหลักการ
-
เปิดโอกาสให้นักเรียนรับรู้ข่าวสารใหม่ๆ
ให้ทันต่อโลก
-
นักเรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์ปัญหา
-
เรียนสามารถใช้วิชาวิทยาศาสตร์ไปต่อยอดความรู้ในแต่ละวิชาของนักเรียน
การประเมินการเรียนรู้
ของตนเอง โดยกําหนดค่าคะแนนจากการวิเคราะห์การประเมินการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Domain) ของบลูม (Bloom's
Taxonomy) การประเมินตามสภาพจริงและการประเมินจากแฟ้มสะสมงาน เป็นการ
ตรวจสอบการบรรลุจุดหมายการเรียนรู้
S : การประเมินอิงมาตรฐาน
(Standard Based Assessment )
การประเมินคุณภาพการเรียนรู้
อิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐาน โครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Learning Outcomes : SOLO Taxonomy) มากําหนดระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นการตรวจสอบคุณภาพ การเรียนรู้
รวมถึงมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น