วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน


ตรวจสอบและทบทวน

ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการบูรณาการความรู้ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนหรือกระบวนการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้ความคิดและประสบการณ์ของตนหรือประยุกต์จากทฤษฎีและหลักการทั้งของไทยและต่างประเทศเพื่อการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการคิดการเผชิญสถานการณ์การตัดสินใจและการแก้ปัญหาการพัฒนาทางด้านค่านิยมจริยธรรมเจตคติต่างๆการพัฒนาทางด้านการคิดการปฏิสัมพันธ์และการทำงานเป็นกลุ่มรวมทั้งการปฏิบัติและการแก้ปัญหาต่างๆรวมทั้งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาพ. ศ. 2542



แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องดำเนินชีวิตตามรอยพ่อพาครอบครัวอยู่สบาย

กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่  3


ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1         อธิบายหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง
2         นำหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
1    หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
2    การดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัวตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
การบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1         ความพอประมาณ       
นักเรียนรู้สภาพการเลือกการดำเนินชีวิตในด้านต่างๆ ของตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสมกับฐานะ
2         ความมีเหตุมีผล                      
นักเรียนรู้จักการคิดพิจารณาใคร่ครวญว่าการดำเนินชีวิตของตนเองว่าเป็นเหตุเป็นผลหรือไม่
3       การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
3.1  นักเรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2  นักเรียนรู้จักเลือก เวลา สถานที่ในการดำเนินชีวิตที่ไม่มีความเสี่ยง
4       เงื่อนไขความรู้
ใช้ความรู้รอบคอบ ระมัดระวังในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของความเปลี่ยนแปลงของสังคมตลอดเวลา
5    เงื่อนไขคุณธรรม
ความรับผิดชอบ ความมีวินัย  การพึ่งตนเอง และการรู้จักแยกแยะถูก ผิด โดยใช้สติปัญญา
กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำ 

1     ให้นักเรียนฟังเพลง ภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชาแล้วร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาจากเนื้อเพลงว่าเนื้อเพลงกล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง และมีสิ่งใดที่จะนำมาเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตของตนเองที่เกิดเป็นคนไทย บนผืนแผ่นดินไทย โดยให้เขียนเป็นผังความคิด
2         นักเรียนและครูสนทนาเนื้อหาจากบทเพลงว่ามีความเชื่อมโยงกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง      ที่เกี่ยวกับวิถีการดำรงชีวิตของสังคมไทยในเรื่องความพอประมาณ ความมีเหตุผล  การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  ความรู้  และคุณธรรม

ขั้นให้ประสบการณ์

1         นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม แต่ละกลุ่ม ศึกษาหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงจากสื่อ E-book เรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  แล้วบันทึกสาระสำคัญในใบงาน  โดยให้
กลุ่มที่ 1  สรุปปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่ 2  สรุปแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่ 3 สรุปหลักแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง/ กรอบแนวคิด / คุณลักษณะ
กลุ่มที่ 4   สรุปคำนิยาม ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
กลุ่มที่ 5   สรุปเงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม
2         นักเรียนจัดทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง สรุปเป็นองค์ความรู้ของกลุ่ม
3         ให้นักเรียนแต่ละคนสำรวจกิจกรรมการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ ของตนเองและของครอบครัวแล้วบันทึกในใบงาน นำผลการสำรวจมาวิเคราะห์/จำแนกกิจกรรม ในครอบครัวที่เป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิตตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง อภิปรายในกลุ่ม
4         นักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมการดำเนินชีวิตในครอบครัวที่สอดคล้องกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
5         นักเรียนนำเสนอผลงานการจัดทำแผนผังความคิด (Mind Map) ไปจัดแสดงที่ป้ายนิเทศในห้องเรียน/นอกห้องเรียน
6         ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้

ขั้นสรุป

นักเรียนและครูร่วมกันสรุปหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท  โดยคำนึงถึงความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี  และการใช้ความรู้  ความรอบคอบ  ความระมัดระวัง  มีคุณธรรมประกอบในการวางแผนการตัดสินใจในการกระทำสิ่งต่าง ๆ  และนักเรียนควรใช้หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
สื่อ
1       เพลงภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชา
2       หนังสือประกอบการเรียน E-book เรื่อง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3       ใบงานเรื่องสำรวจกิจกรรมของตนเองและครอบครัวที่ดำเนินชีวิตตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง

แหล่งการเรียนรู้
บ้านของนักเรียน
การวัดและประเมินผล
วิธีการวัดและประเมินผล
1         สังเกตความสนใจในการร่วมกิจกรรม อภิปราย  ถาม ตอบ
2         ตรวจผลงาน
3         การทดสอบความรู้
เครื่องมือวัด
1         แบบสังเกตพฤติกรรม
2         แบบตรวจผลงาน
3         แบบทดสอบ
เกณฑ์การประเมิน
1.       การอภิปราย
1.1.        อภิปรายครบทุกประเด็น บันทึก และสรุปได้อย่างเป็นระบบ ( 3 )
1.2.        อภิปรายครบทุกประเด็น สรุปไม่ชัดเจน ( 2 )
1.3.        อภิปรายไม่ครบทุกประเด็น สรุปไม่ชัดเจน (1)
2.       การตรวจผลงาน (ผังความคิด)
                  จัดทำผังความคิด ครอบคลุม หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงได้สมบูรณ์ ถูกต้อง ( 3 )
                        จัดทำผังความคิด หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง ได้  เพียงประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ( 2 )
    จัดทำผังความคิด หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงได้เพียงประเด็นใดประเด็นหนึ่ง และไม่ครอบคลุมครบถ้วน  ( 1 )
ภาคผนวก
1.  เพลงภูมิแผ่นดินนวมินทร์ มหาราชา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ชั้นบรรยากาศ

  บรรยากาศ  (atmosphere)  หมายถึง  อากาศในที่ต่าง ๆ ทั้งหมดซึ่งเป็นส่วนที่ห่อหุ้มโลกอยู่โดยรอบ  จะอยู่สูงจากผิวโลกขึ้นไปประมาณ 800-1,000 กิโ...