ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นการบูรณาการความรู้ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนหรือกระบวนการเรียนการสอนขึ้นจากความรู้ความคิดและประสบการณ์ของตนหรือประยุกต์จากทฤษฎีและหลักการทั้งของไทยและต่างประเทศเพื่อการพัฒนาความสามารถของผู้เรียนในการคิดการเผชิญสถานการณ์การตัดสินใจและการแก้ปัญหาการพัฒนาทางด้านค่านิยมจริยธรรมเจตคติต่างๆการพัฒนาทางด้านการคิดการปฏิสัมพันธ์และการทำงานเป็นกลุ่มรวมทั้งการปฏิบัติและการแก้ปัญหาต่างๆรวมทั้งพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาพ.
ศ. 2542
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องดำเนินชีวิตตามรอยพ่อพาครอบครัวอยู่สบาย
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1
อธิบายหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงได้ถูกต้อง
2
นำหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
สาระการเรียนรู้
1 หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
2 การดำเนินชีวิตของตนเองและครอบครัวตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
การบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1
ความพอประมาณ
นักเรียนรู้สภาพการเลือกการดำเนินชีวิตในด้านต่างๆ
ของตนเองและครอบครัวได้อย่างเหมาะสมกับฐานะ
2
ความมีเหตุมีผล
นักเรียนรู้จักการคิดพิจารณาใคร่ครวญว่าการดำเนินชีวิตของตนเองว่าเป็นเหตุเป็นผลหรือไม่
3
การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
3.1 นักเรียนเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
3.2 นักเรียนรู้จักเลือก เวลา
สถานที่ในการดำเนินชีวิตที่ไม่มีความเสี่ยง
4
เงื่อนไขความรู้
ใช้ความรู้รอบคอบ
ระมัดระวังในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของความเปลี่ยนแปลงของสังคมตลอดเวลา
5 เงื่อนไขคุณธรรม
ความรับผิดชอบ ความมีวินัย
การพึ่งตนเอง และการรู้จักแยกแยะถูก ผิด โดยใช้สติปัญญา
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1
ให้นักเรียนฟังเพลง “ภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชา” แล้วร่วมกันวิเคราะห์เนื้อหาจากเนื้อเพลงว่าเนื้อเพลงกล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง
และมีสิ่งใดที่จะนำมาเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตของตนเองที่เกิดเป็นคนไทย
บนผืนแผ่นดินไทย โดยให้เขียนเป็นผังความคิด
2
นักเรียนและครูสนทนาเนื้อหาจากบทเพลงว่ามีความเชื่อมโยงกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
ที่เกี่ยวกับวิถีการดำรงชีวิตของสังคมไทยในเรื่องความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ความรู้
และคุณธรรม
ขั้นให้ประสบการณ์
1
นักเรียนแบ่งกลุ่ม
5 กลุ่ม แต่ละกลุ่ม
ศึกษาหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงจากสื่อ E-book เรื่องปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แล้วบันทึกสาระสำคัญในใบงาน
โดยให้
กลุ่มที่ 1 สรุปปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่ 2 สรุปแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มที่ 3 สรุปหลักแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง/ กรอบแนวคิด / คุณลักษณะ
กลุ่มที่ 4 สรุปคำนิยาม ความพอประมาณ ความมีเหตุผล
การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
กลุ่มที่ 5 สรุปเงื่อนไขความรู้และเงื่อนไขคุณธรรม
2
นักเรียนจัดทำแผนผังความคิดเกี่ยวกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปเป็นองค์ความรู้ของกลุ่ม
3
ให้นักเรียนแต่ละคนสำรวจกิจกรรมการดำเนินชีวิตในด้านต่าง
ๆ ของตนเองและของครอบครัวแล้วบันทึกในใบงาน นำผลการสำรวจมาวิเคราะห์/จำแนกกิจกรรม
ในครอบครัวที่เป็นผลดีต่อการดำเนินชีวิตตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
อภิปรายในกลุ่ม
4
นักเรียนร่วมกันสรุปกิจกรรมการดำเนินชีวิตในครอบครัวที่สอดคล้องกับหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
5
นักเรียนนำเสนอผลงานการจัดทำแผนผังความคิด
(Mind Map) ไปจัดแสดงที่ป้ายนิเทศในห้องเรียน/นอกห้องเรียน
6
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้
ขั้นสรุป
นักเรียนและครูร่วมกันสรุปหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงว่าเป็นการพัฒนาที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงความพอประมาณ ความมีเหตุผล
การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
และการใช้ความรู้ ความรอบคอบ ความระมัดระวัง มีคุณธรรมประกอบในการวางแผนการตัดสินใจในการกระทำสิ่งต่าง
ๆ
และนักเรียนควรใช้หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
สื่อ
1 เพลงภูมิแผ่นดิน นวมินทร์มหาราชา
2 หนังสือประกอบการเรียน E-book เรื่อง “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
3 ใบงานเรื่องสำรวจกิจกรรมของตนเองและครอบครัวที่ดำเนินชีวิตตามหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง
แหล่งการเรียนรู้
บ้านของนักเรียน
การวัดและประเมินผล
วิธีการวัดและประเมินผล
1
สังเกตความสนใจในการร่วมกิจกรรม
อภิปราย ถาม – ตอบ
2
ตรวจผลงาน
3
การทดสอบความรู้
เครื่องมือวัด
1
แบบสังเกตพฤติกรรม
2
แบบตรวจผลงาน
3
แบบทดสอบ
เกณฑ์การประเมิน
1.
การอภิปราย
1.1.
อภิปรายครบทุกประเด็น บันทึก
และสรุปได้อย่างเป็นระบบ ( 3 )
1.2.
อภิปรายครบทุกประเด็น สรุปไม่ชัดเจน (
2 )
1.3.
อภิปรายไม่ครบทุกประเด็น
สรุปไม่ชัดเจน (1)
2.
การตรวจผลงาน (ผังความคิด)
จัดทำผังความคิด
ครอบคลุม หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงได้สมบูรณ์ ถูกต้อง ( 3 )
จัดทำผังความคิด
หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง ได้
เพียงประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ( 2 )
จัดทำผังความคิด หลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียงได้เพียงประเด็นใดประเด็นหนึ่ง
และไม่ครอบคลุมครบถ้วน ( 1 )
ภาคผนวก
1. เพลงภูมิแผ่นดินนวมินทร์ มหาราชา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น