การประเมินอิงมาตรฐาน Standard
Based Assessment
S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment ) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้ถึงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐาน
โครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้ (Structure of Observed Learning Outcomes รวมถึง มาตรฐานการประเมินคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก
มาตรฐานมีความสำคัญอย่างยิ่งในชั้นเรียน
มาตรฐานเป็นตัวกระตุ้นการสอนที่ประสบผลดีที่สำหรับผู้สอนที่มีความสามารถสูงสุด
เมื่อผู้สอนมองการสอนเทียบกับมาตรฐานจะพบว่า การสอนตอบสนอง ต่อมาตรฐาน เพื่อความชัดเจนผู้สอนต้องตอบคำถามเรื่องการเรียนการสอนกับมาตรฐาน
ดังนี้
ใครกำลังสอนมาตรฐานใด
เพื่อตอบคำถามว่า ใครสอนมาตรฐานอะไร ไม่ใช่ ใครสอนหัวข้อใด
ใครประเมินผลมาตรฐานใดบ้าง
โดยวิธีใด เพื่อตอบคำถามว่า ใครประเมินมาตรฐานใด โดยวิธีใด
การนำมาตรฐานมาใช้เพื่อกำหนดว่าเนื้อหาและทักษะใดสัมพันธ์กับมาตรฐานใด
แต่การเชื่อมโยง ระหว่างเนื้อหาและทักษะกับมาตรฐานอาจไม่เพียงพอ
ส่งผลให้มาตรฐานบางอย่างถูกละเลย เมื่อมีข้อมูลว่า
มาตรฐานใดบ้างที่จะนำมาใช้ในการสอนและการประเมินผลแล้ว
ก็จะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าควรจะสอนแล ประเมินผลอะไรในระดับชั้นใด และวิชาใด
โดยวิธีใด สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามาตรฐานได้นำมาใช้ในการ
สอนและการประเมินผลอย่างไร
การเริ่มต้นด้วยมาตรฐานในการสอนและการประเมินผลที่ใช้อยู่ในชั้นเรียน
หรือรายวิชานั้น ๆ เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด
จากนั้นจึงเคลื่อนไปสู่มาตรฐานที่ยังไม่ได้สอนหรือการประเมินผล ต่อไป
และขั้นตอนสุดท้ายเป็นการทบทวนเพื่อตัดสินใจ/ตอบคำถามดังต่อไปนี้
แผนจัดการเรียนรู้นี้ดีที่สุดหรือไม่
ถ้าไม่จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในเรื่องใดบ้าง มีสิ่งใดบ้าง
ที่ถูกมองข้ามไปหรือมีมากเกินไป
ผู้เรียนมีโอกาสเรียนรู้อย่างเพียงพอ
และแสดงพฤติกรรมที่สอดคล้องกับมาตรฐานหรือไม่
สอนแต่ละมาตรฐานบ่อยๆมากเพียงพอที่จะทําให้เกิดการเรียนรู้ที่ลุ่มลึกขึ้นหรือไม่
มาตรฐานเป็นการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องต่อความคาดหวังเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
มาตรฐานทําให้เกิดโครงสร้างซึ่งนําไปสร้างเป็นหลักสูตรท้องถิ่นที่สมบูรณ์แบบและลุ่มลึกได้
มาตรฐาน ระดับชาติ และระดับท้องถิ่น เป็นแหล่งวิทยาการที่สำคัญสำหรับผู้สอน
คำถามที่ผู้สอนจะต้องให้ความสำคัญ คือ
มาตรฐานใดบ้างที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
ผู้เรียนแต่ละคนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทุกมาตรฐานหรือไม่
การนำเสนอมาตรฐานอยู่ในรูปแบบที่เป็นประโยชน์
และผู้สอนสามารถนำไปใช้ได้หรือไม่
เราจะนำมาตรฐานไปใช้ในชั้นเรียนและโรงเรียนทั่วทั้งเขตพื้นที่การศึกษาได้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น